728x90 AdSpace

Latest News

Thứ Tư, 10 tháng 7, 2019

Hạt dổi rừng là gì và cách sơ chế

Hạt dổi rừng

Hạt Dổi Rừng , cùng với hạt Mắc Khén là 1 trong 2 loại gia vị độc của ẩm thực Tây Bắc chúng tôi! Hạt Dổi có mùi thơm đặc trưng, nói thật là khó tả lắm. Xưa nay đồng bào Thái ở Tây Bắc sử dụng hạt Dổi làm gia vị chấm, và gia vị ướp các món ăn cổ truyền như thịt Bò/Trâu/Lợn khô, hoặc các món như Lạp Xưởng! Ngoài ra có khá nhiều món cực kì hợp với Hạt Dổi, ví như món canh Măng Pửng (Dùng đọt non của Măng Giang, cắt khúc, ngâm nước tro nhạt trong vòng 3 ngày rồi đem nấu với xương Bò). Hạt Dổi khi phơi khô đã có mùi thơm quyến rũ rồi, nhưng phải nướng lên (chả ai Rang hạt Dổi cả), nướng trên than hồng nhanh tay, hạt Dổi Rừng xịn sẽ nở căng ra, mùi thơm bốc lên ngào ngạt! Rồi mới đem giã nhỏ ra để sử dụng.

Hat doi rung - Dac san sach Tay Bac
Hạt dổi rừng - Đặc sản sạch Tây Bắc
Cây Dổi là cây thân gỗ, thẳng đứng, ít cành và rất cao! Ở rừng có vài loại cây Dổi, có loại chỉ lấy gỗ làm nhà, hạt rất cứng và mùi hắc, thường gọi là Dổi Tẻ! Còn loại cây Dổi cho hạt thơm, bọn tôi hay gọi là Dổi Nếp, đây mới chính là Hạt Dổi Rừng mà nhiều người hay quen mồm gọi là Vàng Đen đấy.

Cây dổi rừng -Đặc sản sạch Tây Bắc

CÁCH SƠ CHẾ HẠT DỔI TRƯỚC KHI SỬ DỤNG

Nào, trước khi chúng ta làm vài món ngon ngon với Hạt Dổi, thì cần phải Nướng chúng lên đã! Các anh chị nhớ nhé, Hạt Dổi là phải nướng, chứ chẳng ai mang hạt Dổi đi rang như nhiều người hướng dẫn cả. Chỉ có nướng thì mùi thơm của hạt Dổi mới tỏa ra ngào ngạt được. Sau khi đã nướng xong, rồi mới đem hạt Dổi giã nhỏ ra như hình dưới nhé.
Nuong hat doi rung - Dac san sach Tay Bac
Nướng hạt dổi rừng - Đặc sản sạch Tây Bắc

Hạt dổi rừng là gì và cách sơ chế
Next
This is the most recent post.
Bài đăng Cũ hơn
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Hạt dổi rừng là gì và cách sơ chế Rating: 5 Reviewed By: Admin
Top